Văn hóa tặng quà của người Việt Nam xưa và nay
Đã từ lâu, tục lệ tặng quà được coi là một văn hoá ứng xử đẹp trong cộng đồng Việt, đó không chỉ để thể hiện tình cảm mà quà tặng còn trở thành chất xúc tác tuyệt vời nhằm gắn kết, giữ gìn các mối quan hệ thêm bền chặt và tốt đẹp, đặc biệt là với người làm kinh doanh.
MỤC LỤC [Hiện]
Văn hoá quà tặng Việt theo xu hướng hiện đại
Không có một tài liệu nghiên cứu nào chỉ rõ nguồn gốc tặng quà xuất phát từ đâu và có từ bao giờ? Chỉ biết rằng, tặng quà dường như là một hành động, một cử chỉ đã ăn sâu vào máu thịt người Việt. Chúng ta dễ dàng thấy những món quà được trao nhau từ những dịp lễ lớn như Tết, Noel, trung thu, lễ tình nhân, sinh nhật… hay trong đời sống sinh hoạt xã hội như quà mừng tân gia, quà mừng cưới, thôi nôi, quà chia tay… Bởi lẽ đó, quà tặng đã trở thành một nét đẹp văn hoá không thể tách rời trong đời sống xã hội.
Thời chưa có internet, chưa có sự đa dạng về quà tặng như thời điểm hiện tại, ông bà ta vẫn thay cho việc biểu lộ tình cảm bằng cách tặng những món quà giản đơn như: chiếc nhẫn cỏ, khăn thêu tay, một cành hoa dại,... Mỗi món quà đều mang một ý nghĩa hết sức sâu xa, dù nó không có sức nặng về mặt hiện kim nhưng vẫn được người nhận trân quý và lưu giữ cẩn thận.
Tranh Bát mã truy phong mạ vàng mang ý nghĩa mã đáo thành công nên được nhiều người chọn làm quà tặng doanh nghiệp hoặc quà mừng tân gia
Còn ngày này, khi đời sống vật chất nâng cao, theo đó, giá trị quà tặng cũng được nhiều người Việt quan tâm hơn, việc chọn quà được đầu tư kỹ lượng từ mục đích, ý nghĩa bao hàm, đối tượng trao tặng, tính thiết thực món quà đem lại cho người được tặng. Bên cạnh đó, mỗi món quà còn đòi hỏi tiêu chuẩn chỉn chu từ hình thức và tinh tế trong cung cách, lễ nghi trao và nhận quà.
Tuy mang ý nghĩa cao đẹp, nhưng thực tế, tặng quà, tặng lúc nào, tặng cho ai mới cần sự khéo léo, mới cần sự tinh tế và sâu sắc của người tặng, để người được tặng khi nhận món quà không hiểu nhầm ý tiêu cực mà họ vui vẻ thoải mái và quý trọng hơn mối quan hệ đang có. Đạt những điều này, quà tặng sẽ được nâng lên thành một nghệ thuật. Và nước Nhật chính là đất nước để chúng ta tìm hiểu và học hỏi về nghệ thuật tặng quà.
Tiêu chuẩn nào để đánh giá món quà mang ý nghĩa tốt đẹp
Tặng quà là một hành động có mục đích muốn mang lại hạnh phúc cho người được nhận và biểu đạt sự trân trọng, yêu quý của người tặng dành cho người được nhận. Bên cạnh đó, trong nhiều ngữ cảnh, tặng quà cũng là một cách để bày tỏ lòng biết ơn của người tặng đối với những giúp đỡ của người được tặng trong quá khứ. Vì lẽ đó, lựa chọn món quà phù hợp để tặng rất quan trọng.
Hoa hồng 3 in 1 là món quà trang trí không chỉ mang sắc đẹp tinh tế, sang trọng mà còn mang tính ứng dụng cao khi kết hợp 1 món quà với 3 chức năng trang trí, giá đỡ bút, giá đỡ danh thiếp - đây là một trong những xu hướng quà tặng hiện đại
Tặng quà đòi hỏi người tặng phải chọn lựa kỹ lưỡng để gửi trao cho phù hợp, đúng người, đúng tâm lý và sở thích. Người tặng cũng cần tìm hiểu xem đối tượng có mối thâm giao như thế nào, nhu cầu, sở thích gì để tặng đúng ý. Hiểu đúng, tặng đúng thì dù quà lớn hay nhỏ, người tặng cũng sẽ tạo được thiện cảm đối với người nhận.
Tượng hổ mạ vàng là quà tặng với lời chúc mang lại may mắn, thành công cho người nhận
So với các lễ nghi của người Trung Hoa xưa thì tục lệ của người Việt có phần giản dị hơn và được ông cha ta từ xưa đúc kết ngắn gọn qua một câu: “Tặng quà giản dị nhưng cốt phải tinh”.
Tranh đôi đũa mạ vàng với vẻ đẹp đơn giản không cầu kỳ nhưng mang ý nghĩa chân thực, gần gũi với những bữa cơm trong gia đình Việt nên nhiều người bày tỏ sự yêu thích đặc biệt đối với bức tranh này
Nhiều người Việt hiện đại vẫn giữ được nét tinh như thế trong văn hóa tặng quà. Không tìm đến những món quà tặng hào nhoáng bên ngoài mà quan trọng đến cảm nhận và sở thích riêng của từng người nhận do đó giá trị món quà vì thế mà nhân rộng và được lưu giữ lâu dài. Việc tặng quà vì thế trở thành một niềm vui lan tỏa, mang ý nghĩa mà an tâm.
Nên chọn những dịp đặc biệt để tặng quà phù hợp và ý nghĩa
Thị trường quà tặng Việt Nam ngày càng đa dạng và phong phú, chia rõ mục đích, ý nghĩa quà tặng cho từng sự kiện, đối tượng đặc biệt như quà tặng cha mẹ, quà tặng sếp, tặng đối tác, tặng người nước ngoài, tặng bạn bè, người yêu… vì vậy, để món quà của mình trở nên ý nghĩa nhất, chúng ta nên tặng quà vào đúng dịp, đúng nơi và đúng người.
Khi quà tặng đạt đến độ tinh xảo bậc nhất và mang hơi thở văn hoá Việt là những món quà góp phần tô điểm và đưa tinh hoa quà Việt vươn đến đẳng cấp quà tặng quốc tế
Xu hướng và phong cách quà tặng của người Việt hiện đại chọn lựa chính là những món quà được chế tác tinh xảo, có giá trị nghệ thuật, bền vững trường tồn vừa thể hiện tính nghệ thuật vừa phát huy giá trị văn hoá, bản sắc dân tộc đặc trưng của người Việt, không lẫn với bất kỳ một món quà khác trên thế giới. Chỉ khi đó, món quà Việt mới thực sự đạt đến đỉnh tinh hoa của nghệ thuật quà tặng.
Cuối cùng, dù có là món quà hay là cách tặng quà được đầu tư như thế nào thì cũng không thể tách rời khỏi tấm lòng của người mang tặng. Chúng ta cần ghi nhớ một điều rằng khi mọi sự xuất phát từ trái tim thì cũng sẽ đến được với trái tim. Vậy nên, chỉ qua một món quà nhỏ mà ta có thể thấy ở trong đó một kho tàng những giá trị văn hóa sâu sắc và rất nhân văn của người Việt Nam.
Các chủ đề liên quan đến văn hoá tặng quà
Xu hướng tặng quà hiện đại
Giá trị nghệ thuật trong quà mạ vàng
Văn hóa tặng hoa của người Việt Nam
Văn hoá tặng quà tết
Văn hóa tặng quà của các nước
Văn hóa tặng quà trong kinh doanh
Vân Tuyền/Golden Gift Việt Nam